LOGO-Main
หลักสูตรการบริหารจัดการด้านความมั่นคงขั้นสูง (มส.)

Advanced Security Mangement Program

มูลนิธิการจัดการเพื่อความมั่นคง

Security Management Foundation

ยุทธศาสตร์กับการบริหารจัดการเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ

Share

ผศ.ดร.สุรัตน์ โหราชัยกุล ผู้อำนวยการศูนย์อินเดียศึกษา คณะรัฐศาสตร์จุฬาฯ กล่าวบรรยายหัวข้อ ยุทธศาสตร์กับการบริหารจัดการเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ ว่า สร้างยุทธศาสตร์ที่คำนึงถึงผลประโยชน์แห่งชาติ และวิเคราะห์ทิศทางที่เราจะเดินทางไป สิ่งที่ดำเนินการต้องคำนึงถึงความมั่นคงของประเทศ

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ความมั่นคงคือ การวางระบบว่าด้วยการพัฒนาประยุกต์ และประสานเครื่องมือต่างๆเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่จะทำให้เกิดความมั่นคงแห่งชาติและผลประโยชน์แห่งชาติ แนวทางการสร้างยุทธศาสตร์ ต้องประเมินสถานการณ์โลกให้เห็นภาพเด่นชัดต้องแยกให้ออกระหว่างภาวะวิศัยกับอัตวิศัย ไม่ใช้อารมณ์ หรือ อคติ การกำหนดยุทธศาสตร์ที่สร้างขึ้นนั้นต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์แห่งชาติไม่ย้อนแย้งกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงที่ดูแลด้านต่างๆนอกเหนือจากความั่นคง และที่สำคัญต้องมีคลังสมองช่วยคิด ช่วยวางแผน แบ่งการดำเนินงานให้ชัดเจน มีขั้นตอน ต้องทำให้หน่วยงานอยู่ในสถานภาพพร้อมที่จะรุก แก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างของหน่วยงาน ไม่ควรปล่อยให้ความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นปัญหาของประเทศ

พร้อมกันนี้ ผศ.ดร.สุรัตน์ ยกตัวอย่าง ความท้าทายที่ร่วมสมัย การมาของอินเดียในประเทศไทย ที่มีการวางยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน ทำให้ไทยเข้าใจอินเดียมากขึ้น ลดอคติที่เกิดขึ้น พยายามปรับเปลี่ยนทัศนคติของคน ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องวัฒนธรรม ประเพณีที่ทำไปด้วยฐานความรู้ ความเข้าใจ ในอีก 20 ปี ประชากรพุทธในอินเดีย จะมีมากกว่าไทย มีการเชื่อมโยงกันระหว่างอารยธรรม นอกจากอินเดีย มีบังคลาเทศ ที่น่าจับตา.