LOGO-Main
หลักสูตรการบริหารจัดการด้านความมั่นคงขั้นสูง (มส.)

Advanced Security Mangement Program

มูลนิธิการจัดการเพื่อความมั่นคง

Security Management Foundation

การบรรยาย หัวข้อ”ยุทธศาสตร์และการบริหารเศรษฐกิจสร้างสรรค์”

Share

ออนไลน์…Soft Power ยุทธศาสตร์และการบริหารเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 


Soft Power มีความสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรม  เพื่อให้คนทั่วโลกยอมรับ ซึ่งหลายประเทศประสบความสำเร็จ ทำให้ soft Power มีอิทธิพลอย่างมาก และสร้างมูลค่ามหาศาล จากการสร้างสรรค์ ผสมผสานระหว่าง วัฒนธรรมดั้งเดิม กับความทันสมัย 


ผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการด้านความมั่นคงขั้นสูง (มส.) รุ่นที่ 16 รับฟังการบรรยายจาก ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในหัวข้อ”ยุทธศาสตร์และการบริหารเศรษฐกิจสร้างสรรค์” โดยหยิบยกคำนิยามของ Joseph จาก Harvard Kennedy School เกี่ยวกับคำว่า Soft Power  มีความหมายถึง วัฒนธรรม ,ค่านิยมการเมือง และนโบายต่างประเทศ  ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการต่างประเทศที่จะทำอย่างไรให้ประเทศอื่นยอมทำตามโดยไม่ต้องใช้กำลัง แต่สมัครใจทำตาม จึงเป็นอำนาจอ่อนไม่ใช่การใช้ Hard Power หรือกำลังทางทหาร หรือ การ sanction ทางเศรษฐกิจ แต่คงไว้ซึ่งค่านิยมการเมือง ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน รวมถึงนโยบายต่างประเทศ 


สิ่งสำคัญของ Soft Power คือ เรื่องวัฒนธรรม ยกตัวอย่าง สหรัฐอเมริกา ที่มีอิทธิพลไปทั่วโลก เช่น BurGer King, Mc Donald’s , KFC,Pizza Hut , SUBWAY หรือ เทคโนโลยี,ดนตรี การศึกษา กีฬา


เทศกาลหนังและแฟชั่นที่ ฝรั่งเศส , อาหารญี่ปุ่น ที่สร้างเชฟ เน้นความปราณีต และวัตถุดิบธรรมชาติ ทำให้ญี่ปุ่นคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมดั้งเดิม ผสมผสานกับความทันสมัย 


Soft Power ของเกาหลี ที่ประกาศ คลื่นลูกแรก คือ K-Drama ตั้งแต่ แดจังกึม ที่แฝงเรื่องราวทางวัฒนธรรม ทั้งอาหารและยาโบราณ ต่อมาเมื่อมี Netflix ทำให้ผู้คนทั่วโลกติดSeries กันมากขึ้น เช่น Crash Landing on you ,Itaewon Class, Dr.Romantic เป็นต้น ซึ่งมาจากการเขียนบทที่ชวนติดตาม


คลื่นลูกที่ 2 คือ K-Pop ตั้งแต่ กังนัมสไตล์, Boy Band, Girl Group จนมาถึง black Pink 


ส่วนคลื่นลูกที่ 3 คือ K-Culture หรือ K-Stye เป็นการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างให้เหมือนเกาหลี ทั้งการศัลยกรรม ทรงผม การแต่งกาย 


ขณะที่ Soft Power ของไทยคือ 5 F ได้แก่ Food Film Fashion Fighting Festival ซึ่งอาหารไทย หลายเมนูยังติดอันดับต้นๆของโลก และ CNN ยกให้ กทม. เป็น 1 ใน 23 เมืองทั่วโลก ที่มีอาหาร Street food ดีที่สุดในโลกถึง 2 ปีซ้อน 


แฟชั่นไทย ยังมีแบรนด์ที่ทั่วโลกติดตาม และมีความพยายามนำผ้าไทยมาออกแบบให้ทันสมัย  รวมถึงความพยายามเผยแพร่วัฒนธรรมความเป็นไทย ของลิซ่า  ที่ทำให้คนทั่วโลกยอมรับในวัฒนธรรมที่ต้องมีความทันสมัยด้วย


Film หรือ ภาพยนตร์ ซีรีย์ ไทย เช่น บุพเพสันนิวาส ,ต้มยำกุ้ง , หรือ สัปเหร่อ ที่แฝงไว้ด้วยวัฒนธรรมไทย 


Festival หรือเทศกาล เช่น สงกรานต์ ผีตาโขน บั้งไฟพญานาค ที่ต่างชาติหลงไหล


Fighting หรือการต่อสู้ ที่คนนิยมมวยไทยไปทั่วโลก    


การสร้างมูลค่า รายได้ จาก Soft Power ไทย ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 5 กลุ่ม  ต้องทำให้เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทั้งการจดทะเบียน ทรัพย์สินทางปัญญา  ซึ่ง องค์การยูเนสโก้ ได้สร้างเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์โลกซึ่งมีไทยรวมอยู่ด้วย 


จากความพยายามเพิ่มรายได้ให้ Soft Power ทำให้รัฐบาล ตั้งคณะกรรมการบุทธศาสตร์ soft Power แห่งชาติ โดยส่งเสริม 1 ครอบครัว  1 Soft Power ซึ่งต้องออกแบบทักษะให้กับทั้ง 20 ล้านครอบครัว และขจัดอุปสรรคต่างๆ ซึ่งปัจจุบัน ยังไม่มีความคืบหน้าของการดำเนินโครงการ เพราะงบประมาณยังลงไปไม่ถึงการปฏิบัติจริง